แบบสำรวจความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อการนำองค์การของผู้บริหาร ปีงบประมาณ พ.ศ.2559
วัตถุประสงค์
: กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้จัดทำแบบสำรวจนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสอบถามและวัดความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อการนำองค์การของผู้บริหาร ในรูปแบบของการพัฒนาองค์การโดยนำหลักเกณฑ์ PMQA มาเป็นเครื่องมือในหมวดที่ 1 การนำองค์กร ซึ่งครอบคลุม 5 ประเด็น ได้แก่
1.การกำหนดทิศทางขององค์กร
2.การสื่อสารและสร้างความเข้าใจทิศทางขององค์กรให้บุคลากรรับรู้
3.การสร้างบรรยากาศและการมีส่วนร่วมของผู้บริหารในกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาองค์กร
4.การให้ความสำคัญเรื่องหลักธรรมาภิบาลขององค์การ
5.การเป็นตัวอย่างที่ดี (Role Model)
ผู้บริหาร หมายถึง ทีมผู้บริหาร ประกอบไปด้วย
(1) อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
(2) รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
(3) ผู้อำนวยการหน่วยงานสังกัดกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
คำชี้แจง
: โปรดทำเครื่องหมาย / ลงใน O และเติมข้อความลงในช่องว่างที่ตรงกับข้อมูลและความพึงพอใจของท่าน ซึ่งข้อมูลจะนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพต่อไป โดยแบบสอบถามชุดนี้ แบ่งออกเป็น 2 ดังนี้
ส่วนที่ 1 เป็นแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสำรวจ
ส่วนที่ 2 เป็นคำถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อการนำองค์การของผู้บริหาร
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสำรวจ
หน่วยงาน
--เลือกหน่วยงานที่อยู่--
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
กลุ่มบริหารทรัพยากรบุคคล
กลุ่มคลัง
กลุ่มแผนงาน
กองสุขภาพระหว่างประเทศ
กลุ่มงานคุ้มครองจริยธรรม
กองสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ
กองวิศวกรรมการแพทย์
กองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน
กองสุขศึกษา
กองแบบแผน
กองกฏหมาย
กลุ่มตรวจสอบภายใน
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 1
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 2
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 3
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 4
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 5
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 6
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 7
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 8
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 9
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 10
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 11
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 12
ศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐานภาคกลาง จังหวัดชลบุรี
ศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น
ศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐานภาคใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช
ศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐานชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา
ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ
สำนักผู้เชี่ยวชาญ
ศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ
ศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐานภาคเหนือ จังหวัดนครสวรรค์
กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ
1.1 เพศ
ชาย
หญิง
1.2 อายุ
20-30 ปี
31-40 ปี
41-50 ปี
51-60 ปี
1.3 วุฒิการศึกษา
ต่ำกว่าปริญญาตรี
ปริญญาโท
ปริญญาตรี
ปริญญาเอก
1.4 ประเภทตำแหน่ง
ประเภทบริหาร ระดับต้น
ประเภทอำนวยการ
ระดับต้น
ระดับสูง
ประเภทวิชาการ
ระดับปฎิบัติการ
ระดับเชี่ยวชาญ
ระดับชำนาญการ
ระดับทรงคุณวุฒิ
ระดับชำนาญการพิเศษ
ประเภททั่วไป
ระดับปฎิบัติงาน
ระดับอาวุโส
ระดับชำนาญงาน
ระดับทักษะพิเศษ
ลูกจ้างประจำ
พนักงานราชการ
ลูกจ้างเหมาบริการ
ส่วนที่ 2 ความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อการนำองค์การของผู้บริหาร
ประเด็นการสำรวจ
ระดับความพึงพอใจ
พึงพอใจ
ไม่พึงพอใจ
1.การกำหนดทิศทางการทำงานขององค์การ
1.1 การกำหนดทิศทางการทำงานขององค์การมีความชัดเจนและครอบคลุมเรื่องวิสัยทัศน์ ค่านิยม เป้าประสงค์ และผลการดำเนินงานที่คาดหวัง
1.2 การกำหนดทิศทางขององค์การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์การ
1.3 การกำหนดทิศทางขององค์การสามารถดำเนินการได้จริงในทางปฏิบัติ
1.4 การระบุผู้รับผิดชอบในการดำเนินการตามทิศทางขององค์การมีความชัดเจน
1.5 การกำกับ ติดตาม และประเมินผลการกำหนดทิศทางขององค์การอย่างเป็นระบบ
2. การสื่อสารและการสร้างความเข้าใจทิศทางขององค์กรให้บุคลากรรับรู้
2.1 การชี้แจงวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายขององค์การให้บุคลากรได้ทราบอย่างชัดเจน
2.2 การกระตุ้นบุคลากรเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินการให้บรรลุผลตามทิศทางที่กำหนด
2.3 การเปิดโอกาสให้บุคลากรได้สื่อสารโต้ตอบแบบ 2 ทิศทาง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ตรงกัน
2.4 การทบทวนและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางขององค์การให้กับบุคลากรขององค์การ
2.5 การส่งเสริมพัฒนาผู้ร่วมงานเพื่อให้สามารถทำงานบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การได้อย่างเต็มศักยภาพ
3. การสร้างบรรยากาศและการมีส่วนร่วมของผู้บริหารในกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาองค์กร
3.1 การสร้างความผูกพันและความร่วมมือภายในองค์การผ่านกระบวนการ/การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน
3.2 การสร้างแรงจูงใจเพื่อให้บุคลากรสามารถปฏิบัติงานได้ตามเป้าหมาย
3.3 การมีส่วนร่วมของผู้บริหารในกิจกรรมเพื่อสร้างความผูกพันในทุกระดับ
3.4 การมอบอำนาจในการตัดสินใจการดำเนินการให้แก่บุคลากรฝ่ายต่างๆ
3.5 การเปิดโอกาสให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์การ
4. การให้ความสำคัญเรื่องธรรมาภิบาลขององค์การ
4.1 การจัดทำนโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดีมีความเป็นรูปธรรม
4.2 นโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดีสอดคล้องเชื่อมโยงกับค่านิยม วิสัยทัศน์ และวัฒนธรรมองค์การ
4.3 การสื่อสาร เผยแพร่นโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดีภายในองค์การมีความทั่วถึง
4.4 การบริหารงานโดยคำนึงถึงประโยชน์ขององค์การ
4.5 การเปิดเผยและเปิดโอกาสให้บุคลากรตรวจสอบการบริหารงานได้
5. การเป็นตัวอย่างที่ดี (Role Model) ของผู้บริหารในการดำเนินการเรื่องต่างๆ
5.1 การปฏิบัติตัวต่อบุคลากรอย่างเท่าเทียมกัน เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ
5.2 การปฏิบัติตามกฎระเบียบองค์การของผู้บริหาร และสอดคล้องกับค่านิยมและวัฒนธรรมองค์การ
5.3 การชี้นำให้บุคลากรมีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติงานให้บรรลุวิสัยทัศน์
5.4 การบริหารองค์การให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
5.5 การมีคุณธรรม จริยธรรมของผู้บริหาร
JJ ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ตอบแบบสำรวจ JJ